พบเว็บไซต์ให้ดูหนัง-ฟังเพลงฟรีสะเทือนสุด โดนฟ้องกระจาย

พบเว็บไซต์ให้ดูหนัง-ฟังเพลงฟรีสะเทือนสุด โดนฟ้องกระจาย

หมวดหมู่: บทความทั่วไปข่าวไอที

1 เดือนพ.ร.บ.ลิขสิทธิ์เว็บหนัง-เพลงฟรีสะเทือน 
Google+6 1 เดือนพ.ร.บ.ลิขสิทธิ์เว็บหนัง-เพลงฟรีสะเทือน บังคับใช้ พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ 1 เดือน พบเว็บไซต์ให้ดูหนัง-ฟังเพลงฟรีสะเทือนสุด โดนฟ้องกระจาย

บังคับใช้ พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ 1 เดือน พบเว็บไซต์ให้ดูหนัง-ฟังเพลงฟรีสะเทือนสุด โดนฟ้องกระจาย

นายไพบูลย์ อมรภิญโญเกียรติ ที่ปรึกษากฎหมาย สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ เปิดเผยว่า หลังจากพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 ของกรมทรัพย์สินทางปัญญา มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 4 ส.ค. 2558 โดยให้ความคุ้มครองงานอันมีลิขสิทธิ์ของเจ้าของสิทธิเพื่อไม่ให้ผู้อื่นละเมิดได้ โดยเน้นการละเมิดสิทธิทางเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ซึ่งวันนี้มีการบังคับใช้แล้ว 1 เดือน พบว่า รูปแบบของการละเมิดลิขสิทธิ์ที่มากที่สุดคือ การเปิดเว็บไซต์ให้ดูภาพยนตร์ฟรี และเว็บไซต์ให้ฟังเพลงฟรี ซึ่งผู้ผลิตภาพยนตร์ได้ยื่นฟ้องขอให้มีการสั่งปิดเว็บไซต์ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ส่วนสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์อยู่ระหว่างยื่นเรื่องเพื่อขอให้ปิดเว็บไซต์ที่มีการละเมิดลิขสิทธิ์เนื้อหาเช่นกัน

นายไพบูลย์ กล่าวต่อว่า แม้จะมีการบังคับใช้พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 มาแล้ว 1 เดือน แต่ก็ยังไม่สามารถประเมินได้ว่าทำให้การละเมิดลิขสิทธิ์ลดลง ซึ่งต้องรอเก็บข้อมูลราว 3-4 เดือน ส่วนสาเหตุที่ยังมีการละเมิดลิขสิทธิ์เพราะผู้กระทำผิดไม่เชื่อว่าจะตามตัวผู้กระทำผิดมารับโทษได้ หรือมีการสั่งปิดเว็บไซต์ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ได้

ส่วนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตและสื่อโซเชียลมีเดียทั่วไป นายไพบูลย์ กล่าวว่า ไม่ต้องกังวลกับพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2558 มากนัก เพราะการใช้งานส่วนบุคคลเพียงแค่ใช้งานตามลิขสิทธิ์ที่มีก็จะไม่ผิดกฎหมาย เช่น หากต้องการใช้รูปภาพก็ใช้โดยไม่ต้องปรับแก้ไข หากรูปมีลายน้ำก็ไม่ต้องลบ เช่นเดียวกับการแชร์ข้อมูลหรือเนื้อหาก็ให้อ้างอิงแหล่งที่มาด้วย.

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 4,615 ครั้ง

คำค้นหา : บังคับใช้ พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ 1 เดือน พบเว็บไซต์ให้ดูหนัง-ฟังเพลงฟรีสะเทือนสุด โดนฟ้องกระจาย ให้ความคุ้มครองงานอันมีลิขสิทธิ์ของเจ้าของสิทธิเพื่อไม่ให้ผู้อื่นละเมิดได้ โดยเน้นการละเมิดสิทธิทางเครือข่ายอินเทอร์เน็ตการละเมิดลิขสิทธิ์ที่มากที่สุดคือ การเปิดเว็บไซต์ให้ดูภาพยนตร์ฟรี และเว็บไซต์ให้ฟังเพลงฟรี ผู้ผลิตภาพยนตร์ได้ยื่นฟ้องขอให้มีการสั่งปิดเว็บไซต์ที่ละเมิดลิขสิทธิ์การใช้งานส่วนบุคคลเพียงแค่ใช้งานตามลิขสิทธิ์ที่มีก็จะไม่ผิดกฎหมายการแชร์ข้อมูลหรือเนื้อหาก็ให้อ้างอิงแหล่งที่มาด้วย